Top 5 cảnh game kinh dị khiến thế hệ 8x sợ quắn quéo


Phàm là những game kinh dị xuất chúng, tất nhiên không bao giờ thiếu dăm ba cái phân đoạn tạo ra ấn tượng không thể nào phai mờ trong lòng người chơi, tất nhiên là kèm theo nỗi ám ảnh. Không kể chi tiết bạn lại bảo Mọt nói dóc, hãy để Mọt kể cho mấy bạn nghe về một thời oanh liệt của làng game kinh dị ngày xưa. Cái thời mà game còn sơ sài về đồ họa vì hạn chế của chiếc máy chơi game chưa đủ mạnh. 

Nhưng hầu hết các tựa game thời đó đều rất biết cách để hù dọa và hầu như mỗi tượng đài lớn đều có riêng cho mình một vài phân cảnh “kinh điển”. Đó là những cảnh dọa ma khiến cho người chơi phải hóa đá hoặc… bài tiết ra Hemoglobin hay nói theo cách dân gian là *ái ra máu khi trải nghiệm, ít nhất là trong lần đầu tiên khi chứng kiến khung cảnh ấy.

Giờ nghĩ lại chả hiểu sao lại có thể sợ hãi thế, có lẽ chơi nhiều, thấy nhiều thì đâm ra gan lì hoặc chai cảm xúc rồi. Nhưng trong đám bạn học cấp 2 ngày đó, đứa nào dám trùm chăn chơi ban đêm, còn thêm combo đeo tai nghe rồi bị hù mà còn dám vỗ ngực nói hai tiếng không sợ thì cả đám gọi bằng cụ nha. 

Nói đi cũng phải nói lại, dù bị mấy cái game kinh dị đó hù cho teo “bu-gi” nhưng Mọt cảm thấy thật may mắn khi đã trải qua và có những kỷ niệm rất “đẹp”, đẹp đến kinh khủng luôn. Và giờ đây Mọt muốn lan tỏa căn bệnh *ái ra máu này với bà con qua việc điểm lại 5 cảnh thực sự kinh khủng mà những tựa game kinh dị xuất chúng đã mang ra hù dọa những tâm hồn non nớt vào ngày đó.

Chú ý: Do hệ thống phân loại độ tuổi của nước ngoài với game thủ Việt hồi thập niên 90 chỉ là thứ đồ bỏ đi nên đừng ai thắc mắc vì sao con nít cấp 2 lông còn chưa mọc đủ lại được chơi Resident Evil, Silent Hill hay Fatal Frame nha =]]  

Phụ lục

  • 1 Resident Evil – Cái nhìn yêu thương
  • 2 Resident Evil 2 – Tấm kính phòng thẩm vấn
  • 3 Fatal Frame – Lần đầu trừ tà bằng Obscura
  • 4 Silent Hill 2 – Kỷ niệm với bạn Pyramid Head 
  • 5 Clock Tower – Anh trai cầm kéo rất si tình

Resident Evil – Cái nhìn yêu thương

Đầu tiên, bạn hãy nhìn tận mắt cảnh này đã nhé. 

Vuốt xẹp mấy sợi tóc dựng ngược của bạn xong chưa? Giờ thì chúng ta hãy xem cách mà thiên tài kinh dị Shinji Mikami đã làm để tạo nên danh tiếng của Series Resident Evil với phân cảnh mở màn trên nhé. Thông thường, chúng ta sẽ bị dọa bằng những màn jumpscare, đó là cách hù dọa cổ điển nhưng hiệu quả nhất. Jumpscare sử dụng một tình huống bất ngờ khiến người xem giật mình từ đó gây ra hoảng sợ. Tuy nhiên Shinji Mikami đã chọn một cách khác để cho thấy Resident Evil không “rẻ tiền” như vậy mà được đầu tư rất tỉ mỉ. 

Cách dọa trong đoạn Zombie lườm nguýt nói trên hoàn toàn không phải jumpscare mà thậm chí ngược lại. Nó sử dụng một mối đe dọa hiển hiện khiến bạn lạnh cả người. Con zombie xuất hiện chậm rãi, giết một người mà nó đang khống chế trước. Một khi đã thể hiện mình là một mối họa khủng khiếp, nó đơn giản là chậm rãi quay mặt lại và lườm về phía người chơi. Đó là một tín hiệu rằng mối nguy hiểm cực độ đang chuyển mục tiêu sang chính bạn. Một thông điệp đơn giản “chú là người kế tiếp, móc súng ra hoặc chạy ngay đi!”

Đặc biệt hơn nữa, phân cảnh này được kéo dài tùy theo phần chơi của Jill hay Chris. Nếu ở phần Jill bạn có thể quay đầu bỏ chạy thoát khỏi căn phòng và sau đó sẽ là một đoạn cắt cảnh trò chuyện cùng Barry rồi con Zombie sẽ tự tung cửa thoát ra phòng lớn trước khi bị Barry tiêu diệt. Nhiều người chơi tận dụng điều này để mượn tay NPC diệt con quái giúp tiết kiệm những viên đạn đầu tiên trong game. Khi đối đầu với nó, bạn cũng có cảm giác con zombie đầu tiên này dai sức hơn những con cùng loại, bạn sẽ phải tốn nhiều đạn hơn hoặc nhiều nhát chém hơn bình thường để hạ được nó.

Phim công viên khủng long cũng từng dùng kiểu dọa tương tự khi cho con khủng long từ từ quay đầu nhìn về phía các nhân vật và tạo ra một hiệu ứng kinh hoàng rất hiệu quả. Việc giới thiệu kẻ địch đầu tiên một cách ấn tượng thì rất nhiều game đã làm nhưng có thể nói Resident Evil là một trong những sản phẩm đã đạt đến “chỉnh của chóp” khi chọn cách ra mắt rất rợn người. Phân cảnh này nổi tiếng đến mức các phần sau như Resident Evil 4, Resident Evil 6 và phần remake cũng cố gắng tái hiện lại. Thậm chí Shinji Mikami cũng mang nó sang cả The Evil   Within, tựa game đầu tay của ông ta sau khi rời Capcom. Nhưng tất nhiên, cái gì cũng có một lần thôi, thấy bố mày sợ rồi làm tới à, có cl` ấy, ngu lắm con trai ạ.

Resident Evil 2 – Tấm kính phòng thẩm vấn

Bạn hãy thưởng thức phân cảnh này với volume loa cao một tí nhé, vì hiệu ứng âm thanh của cảnh này trước khi kính vỡ khá nhỏ.

Xong rồi, ai té ghế thì tranh thủ dựng ghế lên ngồi lại như cũ nhé. Trong đoạn clip trước chúng ta đã thấy Shinji Mikami không sử dụng jumpscare để giới thiệu độ khủng khiếp của Resident Evil 1. Còn trong đoạn tiếp theo chúng ta sẽ thấy một khi ông bạn này muốn dùng jumpscare thì nó hiệu quả ra sao. Vị đạo diễn này đã chọn một vị trí có vẻ an toàn nhất trong một khoảnh khắc không ai có thể thể ngờ tới nhất.

Tấm kính lớn một chiều của căn phòng hỏi cung ngăn bạn nhìn thấy cái gì ở phía sau nó. Nhạc nền của game ở đoạn này khá yên tĩnh nên khiến bạn hoàn toàn không đề phòng gì vì nếu có kẻ địch thì tiếng động đặc trưng của chúng sẽ báo hiệu cho bạn biết trước. Thậm chí bạn chạy qua lại vị trí đó nhiều lần để nhặt các vật phẩm cũng không có gì lạ xảy ra. Tình huống này chỉ kích hoạt khi bạn nhặt thứ quan trọng nhất trong căn phòng. Khéo làm sao nó lại được để ở trên kệ sắt nằm trong góc. Đây là một góc chết vì nếu đi vào vị trí nhặt key item này bạn bắt buộc phải đi qua tấm kính trên đường trở ra. Và bùm! Bạn lọt bẫy.

Phân cảnh này được dựng với 3 lớp hoảng sợ mà bạn phải trải qua chứ không phải là một màn giật mình thông thường. Nó khiến tất cả game thủ lần đầu trải qua mất luôn sự kiểm soát và trở nên lúng túng khi đối phó mặc dù biết rõ cách xử lý kẻ địch đang gặp phải. Lớp hoảng sợ đầu tiên chính là âm thanh kính vỡ được cố ý làm to bất thường, nó như tiếng nổ khiến bạn giật cả mình. Cơn sợ hãi thứ 2 kéo đến sau khi kính vỡ và kẻ địch bay ngay vào mặt bạn. 

Mối đe dọa cuối cùng chính là bản thân con Licker. Cho đến lúc xảy ra phân cảnh này thì Licker vẫn được coi là con quái phổ thông mạnh nhất và khó đối phó trong tình trạng vũ khí đang có. Mặt khác bản thân Licker cũng có những kỹ năng bất ngờ cực kỳ lợi hại như tốc độ di chuyển nhanh, cú nhảy bổ chém vào cổ có thể rút cạn HP của bạn. Chính vì vậy sau khi trải qua 3 lớp sợ liên tiếp người chơi gần như chết đứng và không thể đủ bình tĩnh để xử lý con Licker vốn cần sự tập trung để đối phó. 

Fatal Frame – Lần đầu trừ tà bằng Obscura

Cũng là một pha giới thiệu kẻ địch nhưng nó lạ lắm. Bạn xem thử nhé!

Ổn định nhịp tim lại chưa nào? Ta nói chuyện tiếp nhé! Phân cảnh giới thiệu kẻ địch trong Fatal Frame 1 có vẻ cũng cùng một mục đích như Resident Evil là thể hiện ngay chất kinh dị ở kẻ địch đầu tiên. Nếu bạn có chơi qua game này thì sẽ biết đây không phải lần đầu tiên bạn thấy ma và chụp ảnh bằng camera Obscura nhưng lại là lần đầu thực sự chiến đấu bằng vật dụng này. 

Theo tư liệu trong game thì chiếc camera Obscura này vốn có nguồn gốc từ chính ngôi biệt thự ma ám Himuro. Chiếc camera vốn là tài sản của một người trong biệt thự này. Nó được thiết kế với khả năng tương tác với các hồn ma nhưng sau biến cố trong quá khứ nó rơi vào tay mẹ của hai anh em nhân vật chính họ Hinasaki. Người anh trai Mafuyu Hinasaki đã thừa kế nó từ mẹ mình và mang camera trở lại biệt thự Himuro để điều tra về vụ mất tích của một người quen. Sau khi anh trai mất tích thì em gái là Miku Hinasaki đã tìm đến căn biệt thự rồi nhặt được chiếc camera của anh bị rơi lại tại đó.

Phân cảnh chiến đấu với ma lần đầu tiên này đã kết hợp cả 2 phương pháp hù dọa là kiểu từ từ như Resident Evil 1 và kiểu jumpscare như Resident Evil 2. Đầu tiên bạn có thể cảm nhận mối nguy đang đến gần thông qua chi tiết bước chân vô hình đi lên cầu thang rồi tiến dần về phía bạn. Thậm chí nó còn “nhá hàng” một phát để nạn nhân biết rõ rằng đây không phải là do tưởng tượng hay nghe nhầm mà thực sự có ma đang đến. Cuối cùng lúc thời khắc quyết định đã điểm con ma sẽ hiện nguyên hình khi đối mặt với nhân vật chính tạo cảm giác sợ hãi cực độ. 

Vì biết thừa là 90% khả năng bạn sẽ cứng cả người vì sợ nên đoạn này được nhà sản xuất làm thành cắt cảnh và theo kịch bản thì nhân vật chính phản xạ bấm máy ảnh để tự vệ khiến con ma bị choáng trong vài giây. Chính chi tiết này giúp nhân vật nữ khám phá ra khả năng diệt ma của chiếc camera Obscura mình đang cầm trên tay.

Silent Hill 2 – Kỷ niệm với bạn Pyramid Head 

Chúng ta hãy bắt đầu với màn chào hỏi đại ca đầu sắt này nhé!

Thông thường thì đối với người ngồi xem như chúng ta, đoạn chạm trán Pyramid Head lần đầu cũng không quá đáng sợ. Tuy nhiên nếu bạn là người chơi game và lần đầu tiên trải qua phân đoạn này thì thực sự là ớn lạnh. Đoạn gặp gỡ đầu tiên chỉ diễn ra qua một cái rào sắt. Pyramid Head đứng đó không làm gì cả nhưng cái hình dáng dị thường đến đáng sợ của nó sẽ khiến bạn chơi tiếp trong một nỗi hoang mang cực độ là đến lúc nào nó sẽ nhảy xổ vào hỏi thăm sức khỏe mình?

Và đoạn chạm trán đã đến chỉ vài giây sau khi người chơi chạy vào căn phòng đặc biệt đó. Pyramid Head đang “xử lý” hai con Mannequin theo một kiểu rất kỳ quặc, ghê rợn và đầy chất haiten. Thấy cảnh nó ra tay với cả những con cùng phe vì vậy bạn sẽ có ấn tượng rất sợ hãi về sự tàn bạo của con quái này. Kế đến sau khi nhân vật chính nấp vào tủ, Pyramid Head tiếp tục xuất hiện trong tình trạng kéo lê một con Mannequin đã chết, tức là nó trở thành hình dáng của một tên đồ tể đang xử phần thịt của con mồi.

Cũng như cách mà Resident Evil 1 làm với cái lườm của con Zombie. Pyramid Head dọn dẹp bãi chiến trường của mình và bắt đầu quay sang đi tìm nhân vật chính. Đây chính là giây phút bạn rợn gáy khi biết bản thân trở thành mục tiêu. Oh shit, cái tên haiten này đã xong việc đang dang dở và bắt đầu tập trung đi săn lùng mình, tôi không muốn thành Lỗ Trĩ Thâm. Nó kết hợp với sự hiện diện của kẻ địch chỉ cách một cánh cửa mỏng manh khiến sự căng thẳng được đẩy lên cực độ. Sự căng thẳng này gợi nhớ đến cảnh con khủng long bạo chúa ngửi và thở bay nón tiến sĩ Grant khi ông cố bảo vệ 2 đứa trẻ, bảo chúng đứng yên bất động để đánh lừa con vật.

Tuy vậy trong cảnh này Mọt vẫn có 2 điều khó hiểu mà đến tận bây giờ vẫn không thể giải thích được. Đó là vì sao James lại chụp lấy băng đạn rồi bắn xối xả vào Pyramid Head trong khi anh ta có thể im lặng núp lùm ở đó chờ kẻ địch bỏ đi? Bắn cả băng đạn không biết có hạ gục được kẻ địch hay không nhưng lộ vị trí là chắc chắn. Cũng may lần này loạt đạn đã làm Pyramid Head bỏ chạy. Điều khó hiểu thứ 2 là James nấp trong tủ lại mở đèn pin, ánh sáng rọi hẳn ra ngoài rõ mồn một mà tại sao không bị lộ vị trí? Chắc là tính năng game.

Clock Tower – Anh trai cầm kéo rất si tình

Đây sẽ là một trường hợp rất khác mà bạn cần phải chứng kiến

Bạn có cảm thấy cực kỳ khó chịu và căng thẳng không? Đúng vậy, nền tảng đồ họa và sức mạnh xử lý đã góp một phần trong cái sự kinh dị của phân đoạn này. Đầu tiên, diễn biến cốt truyện vốn đã giống các bộ phim kinh dị rồi. Nhân vật nữ chính của chúng ta phát hiện một người bạn bị treo trong bồn tắm. Chưa hết bàng hoàng thì từ phía dưới bồn tắm trồi lên một người đàn ông lạ mặt cầm chiếc kéo to. Mọt là đàn ông mà gặp cảnh đó chắc cũng co giò bỏ chạy. Chưa kể cái gã biến thái này vừa chui ra từ bồn tắm có một cái xác treo lủng lẳng phía trên. Đã vậy hắn còn có ánh mắt hau háu nhìn người phụ nữ trẻ, vừa đuổi theo vừa nhấp kéo một cách đầy yêu thương.

Cốt truyện thì chắc chỉ làm được đến đấy, nhưng phần kỹ thuật đã làm nốt phần còn lại. Đó là cách di chuyển và qua cửa cực kỳ chậm của các bên. Nó khiến cho bạn rơi vào tình trạng như xem phim quay chậm. Kẻ cầm kéo biến thái đang dí phía sau nhưng hễ mỗi lần đi qua cánh cửa là nữ chính lại điềm đạm bước chậm từng bước rồi nhẹ nhàng đẩy cửa như một quý cô lịch lãm. Gã cầm kéo thì cũng dí theo nhưng do đồ họa yếu nên tốc độ của hắn càng khiến người chơi bị stress vì không biết lúc nào mới đuổi tới.

Cả 2 yếu tố nhân vật nữ qua cửa chậm với tên cầm kéo đuổi theo chậm là yếu tố giúp cho bạn không bị thua, nhưng bù lại nhìn cảnh cái chết đang đến gần dần theo nhịp điệu slo-mo thì nó căng thẳng không thể tả. Thà chạy nhanh rượt đuổi cho mau có kết quả, đằng này cứ nên anh chậm bước đằng sau, để thấy em rõ hơn như Soobin thì vừa sợ hãi cực độ lại vừa bực hết cả người. 

Trên đây là 5 cảnh hù dọa trong các game kinh dị cổ điển mà Mọt cho là khó có thể nào quên và dễ dàng làm cho những ai lần đầu gặp phải sẽ “bài tiết ra Hemoglobin”. Để tạo ra chúng, hẳn là các tác giả đã phải suy nghĩ rất nhiều để kết hợp hoàn hảo các yếu tố hù dọa theo cách tài tình nhất để khiến bạn cảm thấy ám ảnh nhất. Đúng kiểu thấy bạn sợ hãi là tôi vui rồi. Bạn có nhớ thêm được những cảnh nào thực sự ấn tượng và kinh hoàng trong các game kinh dị khác không? Hãy chia sẻ cùng Mọt ở phần bình luận nhé!

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x