Những trò chơi đặc biệt góp phần định hình cả thể loại game


1. Mô phỏng – The Sims

Những trò chơi đặc biệt góp phần định hình cả thể loại game - Ảnh 1.

Will Wright – nhà thiết kế đại tài của The Sims – có một khối óc vô cùng sáng tạo. Trong khi những nhà phát triển khác cố gắng tạo ra game về để tài anh hung, fantasy để giúp người chơi giải trí thì Will lại chứng minh rằng game mô phỏng cuộc sống thường nhật vẫn giải trí được như thường, có khi nó còn tốt hơn là đằng khác.

Thay vì tạo ra một cốt truyện hay hoặc nhân vật đặc sắc, Will đã quyết định loại bỏ hết tất cả các yếu tố dư thừa và những mục tiêu “kết thúc game” (end game) để tạo ra trò chơi có tính chơi lại (replayable) cao, không thể nào thua và cũng không thể nào thắng.

Từ đó, ông đã tạo ra The Sims với ngôi nhà búp bê, cho phép game thủ xây dựng, trang trí, và trú ngụ trong ngôi nhà đó. Không có quái thú hay nhiệm vụ nào cụ thể cả, chỉ cần chăm sóc những người đó để họ có một cuộc sống hạnh phúc là được.

Kết quả là The Sims không chỉ tạo ra thêm một thể loại game mới – mô phỏng đời thực – mà nó còn trở thành tựa game phổ biến nhất trên thế giới.

2. Chiến thuật thời gian thực – Warcraft III

Những trò chơi đặc biệt góp phần định hình cả thể loại game - Ảnh 2.

Khi Blizzard giới thiệu Warcraft III, dân tình ai nấy cũng đều đổ xô đặt hàng trước (pre-order) tựa game này, giúp nó trở thành tựa game được pre-order nhiều nhất. Và Warcraft III đã không phụ lòng mong đợi của game thủ.Game có những cảnh cutscene được dàn dựng tuyệt đẹp, và nó đã trở thành thước đo chuẩn mực cho những thế hệ game sau này; phần chiến dịch (campaign) thì cho phép bạn chơi tất cả 4 tộc trong game; và cốt truyện Warcraft III được đầu tư kĩ lưỡng đến mức không có một tựa game chiến thuật nào có thể so sánh được vào thời đó.

Hơn nữa, Warcraft III giữ chân được game thủ trong một thời gian dài là nhờ nó có mục chơi mạng (multiplayer) được điều chỉnh rất cân bằng, giúp game thủ giao chiến với nhau một cách công bằng và đồng thời mở ra cơ hội cho người chơi tùy biến bản đồ trong game. Nếu bạn nào chưa biết thì Dota ban đầu không phải là một trò riêng biệt mà nó là một bản mod của bản đồ trong Warcraft III đấy.Kể từ Warcraft III ra đời, bộ mặt của thể loại game chiến thuật bị thay đổi hoàn toàn.

3. Bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) – Quake

Những trò chơi đặc biệt góp phần định hình cả thể loại game - Ảnh 3.

 Mặc dù Wolfenstein 3D và Doom là những tựa game đã khai sáng ra thể loại FPS, Quake mới chính là game tạo nên chuẩn mực cho những tựa game FPS sau này, trong đó có cả huyền thoại Half-Life.

Nối tiếp sự thành công vang dội của Doom, iD Software quyết định sẽ làm thêm một cuộc cách mạng nữa, và họ đã đạt được tham vọng của mình. Nói không ngoa thì đây là tựa game bắn súng FPS 3D đúng nghĩa mang tầm ảnh hưởng vĩ mô, cụ thể thì nó là “người” đã sinh ra khái niệm thể thao điện tử.

iD đã tổ chức giải thi đấu game đầu tiên với số tiền thưởng khổng lồ, chính xác là chiếc xe Ferrari của John Carmack – nhà đồng sáng lập iD Software. Ngoài ra, vào thời đó, việc cho phép người xem theo dõi trận đấu dưới góc nhìn của tuyển thủ là một thứ vô cùng mới lạ và độc đáo.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn game thủ thường xuyên chơi trò này. Nhiêu đó đủ để thấy sức ảnh hưởng cũng như tầm quan trọng của Quake nó lớn lao đến mức nào.

4. Platformer – Super Meat Boy

Những trò chơi đặc biệt góp phần định hình cả thể loại game - Ảnh 4.

Mặc dù Mario đã khởi đầu cho thể loại này, nhưng sau đó đã có nhiều game khác tìm cách cải thiện để làm cho nó hấp dẫn hơn, tươi mới hơn. Trong đó Super Meat Boy của Team Meat đã sử dụng công thức của thể loại game platformer hardcore và nâng độ khó lên gấp 10 lần.

Chính vì game yêu cầu sự tập trung cao độ cũng như sự chính xác tuyệt đối đã khiến game thủ dán mắt vào màn hình nhiều tiếng đồng hồ. Và nó cũng chinh là thứ khiến game thủ ức chế tột độ, đến mức phải đập vỡ tay cầm và xóa luôn game.

Khâu thiết kế game được đầu tư rất tỉ mỉ. Từng cạm bẫy, từng kẻ địch trong game đều được đặt tại những vị trí then chốt được tính toán kĩ càng, biến Super Meat Boy trở thành một tựa game platformer rất khó chơi, nhưng không đến mức bất khả thi. Y như Dark Souls, bạn sẽ chết vô số lần, và sau khi hoàn thành màn chơi thì bạn còn được xem lại những pha replay để học hỏi và rút kinh nghiệm cho các màn sau.

Sau sự thành công vang dội của Super Meat Boy thì những tựa game na ná như vậy bắt đầu mọc lên như nấm, với các thể loại như retro-platformer, hardcore arcade, và thậm chí những tựa game lớn khác cũng được nâng độ khó lên, thách thức game thủ nhiều hơn. Đây là một điều rất đáng hoan nghênh, nhất là trong thời đại các game đang dần trở nên “thiện lành” hơn.

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x