Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh “nghiện game” không phải lúc nào cũng sai trái (p1)


Mặc dù đã phát triển rất mạnh mẽ trong những năm gần đây, thế nhưng không thể phủ nhận rằng, game online vẫn đang phải chịu rất nhiều định kiến tiêu cực. Đỉnh điểm của định kiến này là vào những năm 2009 – 2010, khi mà xuất hiện rất nhiều những drama, vụ việc lùm xùm, vấn nạn của xã hội xuất phát từ việc nghiện game online quá đà. Tới mức mà WHO sau đó còn phải liệt “nghiện game” vào danh sách các căn bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại, các tựa game online chẳng những giúp giải trí, mà đôi khi còn làm tốt hơn những gì nó được yêu cầu. Điển hình như các trường hợp dưới đây.

Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh nghiện game không phải lúc nào cũng sai trái (p1) - Ảnh 1.

Animal Crossing

Từng là tựa game đình đám trong năm 2021, đặc biệt là trong quãng thời gian mà dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, Animal Crossing, với phong cách chơi mới lạ không mất quá nhiều thời gian để chinh phục các game thủ. Thế nhưng, có lẽ ít người biết rằng, theo thống kê từ một YouTuber, Animal Crossing đã góp phần chữa trị căn bệnh trầm cảm cho không ít người.

Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh nghiện game không phải lúc nào cũng sai trái (p1) - Ảnh 2.

Boldly Wired – một YouTuber, cho biết chính Animal Crossing đã cứu rỗi cuộc sống của anh. Cụt hể, như lời của Boldly, anh chàng đã cảm thấy trầm cảm, buồn bã thiếu động lực và mất phương hướng trong cuộc sống được một thời gian. Nhưng rồi, Animal Crossing tới và kéo Boldly ra khỏi vũng lầy này, khi mang tới cho anh chàng “một điều gì đó để mong đợi” với cơ chế tiến triển trong game theo thời gian thực.

Hellblade: Senua’s Sacrifice

Thật khó để có thể hiểu được các căn bệnh tâm thần, nếu như bạn không thực sự từng trải qua nó. Hellblade: Senua’s Sacrifice – một trò chơi mô phỏng căn bệnh này, nơi nhân vật chính phải trải nghiệm, chiến đấu với những con quỷ trong tâm trí cô ấy theo đúng nghĩa đen, được cho là có tác dụng giúp đỡ rất nhiều cho các bệnh nhân mắc chứng tâm thần.

Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh nghiện game không phải lúc nào cũng sai trái (p1) - Ảnh 3.

Trong một hội nghị về sức khỏe liên quan tới game online, Tiến sĩ Paul Fletcher đã đưa ra một dẫn chứng về bệnh nhân bị tâm thần phân liệt, người không biết phải mô tả các triệu chứng của mình như thế nào cho tới trước khi anh chàng tới với Hellblade: Senua’s Sacrifice. Thậm chí, một ví dụ khác đã được đưa ra để nói lên tầm quan trọng của trò chơi này, khi một bậc phụ huynh thừa nhận, con họ từng suýt nữa nghĩ quẩn, và đã thay đổi ý định sau khi chơi Hellblade: Senua’s Sacrifice.

It Takes Two

Không liên quan tới các chứng bệnh như hai tựa game kể trên, thế nhưng, It Takes Two cũng góp phần “làm đẹp” cho đời theo cách mà không nhiều người ngờ tới.

Những lần game ảo nhưng cứu rỗi cuộc đời của người chơi thật, chứng minh nghiện game không phải lúc nào cũng sai trái (p1) - Ảnh 4.

Stephanie Minor, một nhà báo của The Gamer , giải thích rằng trò chơi này có ý nghĩa với cô hơn bất kỳ trò chơi nào khác trong cuộc đời. Vào thời điểm bắt đầu chơi It Takes Two, cô và chồng đang có những lục đục trong hôn nhân và thậm chí còn từng nghĩ tới việc ly dị. Sau một thời gian, họ quyết định thử chơi It Takes Two để gia tăng tương tác và sự gắn kết vợ chồng.

Nội dung của trò chơi liên quan đến xây dựng nhà cửa, và lối chơi buộc cả hai phải làm việc cùng nhau, giao tiếp để phát triển. Không chỉ vậy, Minor giải thích rằng trò chơi khiến cô ấy cười và cải thiện tâm trạng – điều mà bản thân đã không cảm thấy trong một thời gian dài. Mặc dù “It Takes Two” không phải là thứ duy nhất cứu vãn cuộc hôn nhân của họ, nhưng nó chắc chắn là một công cụ cực kỳ quan trọng trong quá trình này.

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x