Công ty mẹ Facebook thu phí cao ngất ngưởng bán đồ ảo trong metaverse


Metaverse dự kiến sẽ trở thành thị trường trị giá khoảng 800 tỷ USD vào năm 2024, và đó là điều cuối cùng đã đưa Meta của Mark Zuckerberg vào cuộc chơi này. Bởi vì công ty truyền thông xã hội đang tìm kiếm sự cứu rỗi trong một xu hướng mới được gọi là Web3, hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội doanh thu mới với nội dung kỹ thuật số .

Meta không chỉ ra mắt “Horizon Worlds” dưới dạng thế giới ảo mà còn có kính VR phù hợp trên thị trường với tai nghe “Meta Quest” (trước đây được gọi là thương hiệu Oculus), nơi bạn có thể đắm mình trong thế giới ảo. Để thế giới 3D này cũng tràn đầy sức sống, các nhà phát triển có thể tạo ra hàng hóa ảo cho nó và bán chúng trong “Horizon Worlds”.

Trong một bài đăng trên blog mới nhất, Meta cho biết họ đang thử nghiệm bán hàng ảo bên trong nền tảng metaverse Horizon Worlds của mình. Công ty cho biết, những người sáng tạo sẽ có thể bán những thứ như phụ kiện thời trang cho hình đại diện kỹ thuật số (avatar) của người dùng, và quyền truy cập độc quyền vào các phần của thế giới ảo tùy chỉnh của họ.

Meta cho biết, họ đang thử nghiệm các công cụ để cho phép người sáng tạo bán các sản phẩm ảo trên Horizon, nền tảng metaverse của họ. Ảnh: @AFP.

Meta cho biết, họ đang thử nghiệm các công cụ để cho phép người sáng tạo bán các sản phẩm ảo trên Horizon, nền tảng metaverse của họ. Ảnh: @AFP.

Meta cho biết, họ đang thử nghiệm các công cụ để cho phép người sáng tạo bán các sản phẩm ảo trên Horizon, nền tảng metaverse của công ty. Meta sẽ tính phí người sáng tạo lên tới 47,5% để bán đồ ảo trong nền tảng metaverse của họ – nhiều hơn đáng kể so với mức phí mà Apple tính phí cho các nhà phát triển trên kho ứng dụng App Store của mình.

Điều đó bao gồm “phí nền tảng phần cứng” chiếm 30% cho doanh số bán hàng được thực hiện trên Meta Quest, hệ thống thực tế ảo của họ, trước đây được gọi là Oculus. Còn riêng nền tảng metaverse Horizon Worlds sẽ tính phí 17,5%. Điều này có nghĩa là Meta sẽ tính phí 47,5%, để lại cho người bán chỉ còn 52,5%.

Người phát ngôn của Meta đã xác nhận với Insider rằng phép toán này là chính xác.

Họ tiếp tục: “Theo thời gian, chúng tôi có kế hoạch đưa Horizon World lên nhiều nền tảng hơn và do đó, phí nền tảng sẽ không phải lúc nào cũng được tính cố định như vậy. Khi Horizon Worlds triển khai cho nhiều nền tảng hơn như di động, chúng tôi hy vọng các nền tảng đó sẽ được tính phí riêng. Vivek Sharma, Phó chủ tịch của Meta tại Horizon nói với The Verge : “Chúng tôi nghĩ rằng đó là một tỷ lệ khá cạnh tranh trên thị trường. Chúng tôi tin rằng các nền tảng khác có thể có được thị phần của họ”.

Một giám đốc điều hành Meta cho biết, phí của công ty lên đến "một tỷ lệ khá cạnh tranh". Ảnh: @AFP.

Một giám đốc điều hành Meta cho biết, phí của công ty lên đến “một tỷ lệ khá cạnh tranh”. Ảnh: @AFP.

Điều này hoàn toàn đi ngược khi Meta và Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg trước đây đã chỉ trích Apple vì tính phí 30% cho các nhà phát triển khi thanh toán giao dịch mua hàng trong kho ứng dụng App Store. Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên Facebook vào tháng 11 năm ngoái rằng, Meta đang thực hiện các thay đổi để giúp những người sáng tạo metaverse trốn phí khắc nghiệt không như trên App Store của Apple.

Anh ấy nói: “Khi chúng tôi xây dựng cho metaverse, chúng tôi tập trung vào việc mở ra cơ hội cho người sáng tạo kiếm tiền từ công việc của họ. Khoản phí 30% mà Apple áp dụng cho các giao dịch khiến việc đó khó thực hiện hơn, vì vậy chúng tôi đang cập nhật các đăng ký sản phẩm của mình để người sáng tạo có thể kiếm được nhiều tiền hơn”.

Trong khi Meta coi những khoản phí này là rất “cạnh tranh”, phần còn lại của ngành công nghiệp tiền điện tử chế giễu thực sự. Các khoản phí khổng lồ này thực sự sẽ kéo các nhà phát triển chỉ muốn ở lại với nền tảng The Sandbox hoặc Decentraland, trong khi đó, các nền tảng như OpenSea, mất phí từ 2,5% đến 7,5% tổng giao dịch.

Cộng đồng NFT trực tuyến cũng đã phản ứng với nhiều cảm xúc lẫn lộn trước tin tức nàym khi một số người tin rằng Meta đã tự định giá mình ngoài thị trường và xa rời nền kinh tế sáng tạo. Những người khác đã bày tỏ sự tức giận đối với nền tảng vì không hiểu rõ với thu nhập do người sáng tạo tạo ra, gọi Meta là “kẻ thù của sự phân quyền”.

Vào tháng 10 năm ngoái, Meta đã công bố đổi thương hiệu từ Facebook để chuyển trọng tâm từ phương tiện truyền thông xã hội sang cái gọi là công nghệ “metaverse” – một tầm nhìn tương lai về internet được truy cập thông qua các công nghệ nhập vai như VR. Metaverse là thế giới ảo tập trung vào việc cho phép mọi người kết nối xã hội bằng cách cung cấp cho họ không gian trông giống như thế giới thực và các ảnh đại diện kỹ thuật số ảo được gọi là avatar. Chúng có thể được truy cập bằng tai nghe thực tế ảo hoặc màn hình máy tính, và khi ở trong thế giới đó, người dùng có thể tương tác, mua sắm, đi xem phim và hòa nhạc ảo cũng như chơi trò chơi.

Công ty cho biết rằng, chỉ có một “số ít” người sáng tạo sẽ thử nghiệm tính năng bán hàng ảo vào lúc này. Người phát ngôn của Meta từ chối đưa ra con số chính xác khi được tờ Insider hỏi.

Bài viết liên quan

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x